trang chủ tin tức xe Khách hàng bị kẹt trong ôtô điện vì không biết cách mở cửa khi hết pin

Khách hàng bị kẹt trong ôtô điện vì không biết cách mở cửa khi hết pin

Người đàn ông 73 tuổi bị nhốt trong chiếc Tesla Model Y trong chính garage của mình mà không biết rằng có cách mở cửa dù xe hết pin.

"Tôi không mở được cửa, không hạ được kính. Máy tính chết nên tôi cũng không thể mở được hộc đựng găng tay. Tôi không thể mở bất cứ thứ gì", Rick Meggison kể lại, thêm rằng đó là một mối lo về an toàn. Ngày xảy ra sự cố với Meggison là một ngày trời nóng ở Arizona.

Chuyên mục điều tra ABC15 Investigators thấy hơn 10 tài xế đã nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) - nơi đang thúc giục các chủ xe học cách thoát khỏi ôtô trong trường hợp khẩn cấp.

Rick Meggison trong chiếc Tesla Model Y trước cửa nhà, kể lại sự cố đã xảy ra. Ảnh: ABC15 Investigators

Rick Meggison trong chiếc Tesla Model Y trước cửa nhà, kể lại sự cố đã xảy ra. Ảnh: ABC15 Investigators

Với Meggison, sau sự cố, ông biết rằng một gói pin 12 V riêng biệt trên chiếc Model Y đã chết sau khi ông mở cửa xe - nguyên nhân khiến chủ nhân chiếc xe bị nhốt suốt 20 phút trong một ngày mà nhiệt độ ngoài trời khoảng 37 độ C. Gói pin này cung cấp điện cho những tính năng trong xe, gồm cửa xe, màn hình và cửa kính.

"Bị nhốt trong đó mấy giờ có thể rất nguy hiểm", tài xế này nói. Ông cũng cho biết đã gọi cho em gái - người làm cách nào đó đã mở được cửa bên lái phụ qua ứng dụng của Tesla, nhưng lại làm nứt cửa kính. Meggison phải gọi xe kéo đưa chiếc Tesla đến trung tâm dịch vụ của hãng. Hóa đơn sau đó có ghi "xe không lên điện... tháo và thay thế pin 12 V".

Khi hệ thống điện gặp trục trặc, có một cách để ra khỏi một chiếc ôtô điện - điều được ghi rõ ràng trong sách hướng dẫn sử dụng của Tesla - nhưng các chuyên gia tin rằng nhiều tài xế, như Meggison, không biết.

 
Cách mở cửa xe Tesla: bên trái là nút bấm điện, nằm phía trên cùng của tay nắm cửa, trong khi lẫy cơ nằm phía dưới. Ảnh:Tesla

Cách mở cửa trước xe Tesla: bên trái là nút bấm điện, nằm phía trên cùng của tay nắm cửa, trong khi lẫy cơ nằm phía dưới. Ảnh:Tesla

"Tôi cảm thấy không có đủ hiểu biết về chuyện này", Paul Shoemaker, một lính cứu hỏa và là nhân viên y tế, nhận xét.

Shoemaker điều hành một công ty ở Colorado nơi anh hướng dẫn các nhân viên cấp cứu cách cứu người khác trong tai nạn ôtô. Hồi tháng 11/2022, anh đã giải thích cách mà lẫy khẩn cấp có thể rất khó nhận biết trên nhiều mẫu xe điện và mỗi mẫu xe lại một kiểu.

Tesla Model Y có lẫy mở cửa cơ nằm phía dưới tay nắm cửa ở ghế trước, còn ở cửa sau lại rất khó tìm. Một hành khách sẽ phải nhấc miếng lót của hộc đựng đồ ở cửa sau, mở một nắp nhỏ, và kéo lẫy. Sách hướng dẫn cũng nêu "Không phải mọi chiếc Model Y đều trang bị lẫy mở cửa cơ cho cửa sau".

Shoemaker tin rằng phần lớn các chủ xe không đọc sách hướng dẫn sử dụng và nhiều chủ xe điện không biết cách thoát ra ngoài bằng cách thủ công.

Trong tháng 7, một tài xế Tesla nộp đơn khiếu nại lên NHTSA, nói "Chiếc xe chết hoàn toàn với mấy chú chó của tôi ở bên trong. Tôi sống ở Palm Springs. Hôm đó trời nắng và nhiệt độ là 32 độ C".

Nơi có lẫy mở cửa sau trên xe Tesla, nhưng cần nhấc một miếng lót mới thấy được chi tiết này. Ảnh: Fast Lane Car

Nơi có lẫy mở cửa sau trên xe Tesla, nhưng cần nhấc một miếng lót mới thấy được chi tiết này. Ảnh: Fast Lane Car

Một tài xế khác báo với NHTSA hôm 14/7, rằng "pin 12 V chết mà không hề cảnh báo. Xe đứng im, không một phản hồi".

Còn tháng 10/2022, một chủ xe Model 3 viết trong một đơn khiếu nại, rằng "đó rõ ràng là một thiếu sót về thiết kế cần được sửa lại".

NHTSA giục mọi chủ xe phải làm quen với những tính năng của chiếc xe, gồm cả vị trí mở cửa bằng tay, và ngay lập tức thay pin nếu có cảnh báo.

Meggison nói Tesla gửi thông báo cảnh báo qua điện thoại về gói pin 12 V, nhưng quá muộn vì thông báo đến sau khi xe đã được cẩu đi.

"Họ chỉ nói đơn giản là cần thay pin. Điều đó cần được nói sớm hơn. Nó đã chết rồi. Tôi hy vọng người khác biết được điều này, nếu có thể, để giúp mọi người được an toàn hơn đôi chút", Meggison nói.

(Nguồn: https://vnexpress.net/ket-trong-oto-dien-vi-khong-biet-cach-mo-cua-khi-het-pin-4638043.html)